About Me

quickbooksthai โปรแกรมบัญชี

Tips: แก้ปัญหาชื่อเพลงใน iTunes เป็นตัวอักษรต่างดาวด้วย ThaiTunes


หลายๆ คนน่าจะเคยเจอปัญหาเพลงบางเพลงที่เรานำมาลง iTunes ของเราเกิดอาการแสดงผลผิดเพี้ยน ชื่อเพลงกลายเป็นตัวหนังสือยึกยืออ่านไม่ออกทรมานจิตใจกันไป จริงๆ แล้วสาเหตุหลักๆ มันมาจากการที่คนสร้างไฟล์เพลงนั้นเลือก Encoding ของตัวหนังสือผิดปรกติไปจากมาตรฐาน ซึ่งวันนี้เรามีวิธีการแก้ไขง่ายๆ (ที่มีมานานแล้วแต่เห็นว่ามีคนถามมาบ่อย) มาฝากกัน
ขั้นแรกเราต้องติดตั้งโปรแกรม ThaiTunes ก่อนซึ่งเป็นโปรแกรมสำหรับจัดการปัญหาด้านนี้โดยเฉพาะฝีมือคนไทยของเรานี่แหละที่ http://www.macdd.com/thai-itunes.zip นี้ครับ (ขอบคุณ macdd.com มาด้วยณ.ที่นี้)
ไฟล์ที่โหลดมาจะมี ThaiTunes Installer อยู่ในนั้นให้เราทำการ Install ลงเครื่องซะ
จริงๆ ไฟล์ที่โหลดมาจะมี Readme วิธีการใช้งานมาให้ด้วย ถ้าขี้เกียจอ่านบนเว็บไปอ่านที่นั่นก็ได้ครับ

1. เมื่อติดตั้งแล้วให้เราไปที่ iTunes คลิกที่ชื่อเพลงที่เราต้องการจะแก้ไข
2. ที่ด้านบนจะสังเกตเห็นไอคอนรูปตัวสคริปท์ดังภาพ ให้คลิกแล้วเลือกไปที่ ThaiTunes
3. โปรแกรมจะถามว่าเราจะดำเนินการต่อไหม ให้โอเคไป
4. ชื่อเพลงของเราก็จะกลับมาเป็นภาษาไทยอย่างถูกต้องเรียบร้อย


ดาว์นโหลด ฟรี ๆ ได้ที่

http://www.ziddu.com/download/10694723/thai-itunes.zip.html

หรืออีกตัวนึงที่เป็นสริปต์แก้ไขอัตโนมัติเช่นกัน คือ

script Thai to Unicode

โปรแกรมจะทำการติดตั้งเข้าไปที่
/Library/iTunes/Scripts หรือที่ ~/Library/iTunes/Scripts แล้วแต่เลือก
ไม่ต้องแตก zip และ copy ไฟล์ไปวางที่ /Library/iTunes/Scripts อีกต่อไป
ดาว์นโหลด ฟรี ได้เลยที่
ThaitoUnicode.dmg

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น